Thị trường bánh trung thu: Hút khách hàng bằng mẫu mã

So với mọi năm, thị trường bánh Trung thu năm nay khởi động sớm hơn với mẫu mã và chủng loại phong phú của các hãng bánh nổi tiếng như Bibica, Kinh Đô, Hữu Nghị… Các nhà sản xuất cho biết, điểm nổi bật của thị trường bánh năm nay là sản lượng bánh tăng khoảng 10%-20% và giá bán sẽ tăng nhẹ.

Tăng sản lượng 10%-20%

Năm nay các công ty sản xuất bánh trung thu đã mạnh dạn tăng sản lượng bánh lên khoảng 10%-20% so với năm ngoái để đón đầu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân do nền kinh tế đã có những dấu hiệu ổn định lạc quan hơn trước. Đồng thời, các nhà sản xuất cũng tập trung đẩy mạnh vào sản xuất những loại bánh có giá trị dinh dưỡng cao phục vụ khách.

Tính đến thời điểm này, công ty Cổ phần Bibica đã đưa ra thị trường khoảng hơn 400 tấn bánh (so với năm 2008 tăng 20% sản lượng), với gần 60 chủng loại khác nhau tập trung vào hai nhóm bánh chính là: Bánh trung thu truyền thống và bánh trung thu dinh dưỡng dành cho người ăn kiêng, người mắc bệnh tiểu đường. Công ty Cổ phần Kinh Đô tung ra thị trường khoảng 1.600 tấn các loại, tăng 10% so với năm 2008. Đồng Khánh đưa ra khoảng 300.000 chiếc, tăng 10% so với năm 2008.

Nhằm khẳng định thương hiệu truyền thống của mình, cơ sở bánh của chị Hạnh ở Từ Liêm, Hà Nội cho biết:“Rút kinh nghiệm mùa trung thu trước, các loại bánh trọng lượng lớn từ 300g trở lên không được ưa chuộng, năm nay chúng tôi tập trung vào các loại bánh có trọng lượng từ 170g, 200g và 270g với hương vị truyền thống như đậu xanh, trứng, thập cẩm…- đây là những loại bánh được tiêu thụ một cách mạnh mẽ”.

Đầu tư cho bao bì sản phẩm

Ngày nay, trong xu hướng phát triển của nền kinh tế, bánh trung thu còn là sản phẩm để trao tặng bạn bè, người thân, đối tác. Nắm bắt được xu hướng mới của thị trường, các công ty sản xuất bánh đã không ngừng tìm tòi sáng tạo ra những mẫu mã bao bì mới, đẹp mắt, sang trọng nhằm đưa sản lượng tiêu thụ lên cao. Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang đầu tư thiết kế hộp bánh bằng gỗ thông ngoại nhập, có nhiều họa tiết sang trọng, được chạm trổ tinh xảo. Hãng bánh Đồng Khánh thiết kế mới lại toàn bộ bao bì với hình ảnh chủ đạo là lân và hoa sen. Cơ sở bánh Thành Long cũng thay đổi mẫu hộp bánh mới bằng hình ảnh cặp rồng.
Các công ty sản xuất bánh đều sáng tạo những mẫu mã mới

Đại diện công ty sản xuất bánh trung thu Ngũ bảo ANCO cho biết: “Năm nay, công ty đưa ra thị trường hộp bánh Ngũ bảo tinh hoa với 5 nguyên liệu trân quý nhất với thiết kế sang trọng như toàn bộ hộp bánh được làm từ gỗ quý, hộp đựng bánh bên trong cũng được thiết kế bằng gỗ nhỏ, gọn và bắt mắt”.

Nhằm độc quyền sản phẩm của mình, Công ty Kinh Đô đã cho in trên mỗi hộp bánh chữ “Lễ” khá ấn tượng với 2 gam màu vàng, đỏ và đưa ra thị trường những sản phẩm mới như hộp bánh Trăng vàng hưng phú, bánh Trung thu tuyết và bánh Pha Lê. Riêng hãng bánh Đồng Khánh, logo độc quyền của Nhà hàng Đồng Khánh được in trên mặt bánh, còn trên bao bì có thêm logo của Tổng Công ty Saigontourist…

Giá tăng 5% -10%

Hầu hết các hãng đều tăng giá bánh cao hơn năm trước từ 5% – 10%. Cụ thể, giá bánh trung thu nhân chay loại 150g của một số hãng đã dao động từ 22.000 – 26.000 đồng/chiếc (giá bánh nhân chay của năm trước là 16.000 – 20.000 đồng/chiếc). Bánh trung thu nhân mặn 180g dao động từ 35.000 đồng – 40.000 đồng/chiếc (trong khi giá năm trước là 26.000 – 32.000 đồng/chiếc).

Hay tại cơ sở sản xuất bánh truyền thống Minh Hằng, Từ Liêm – Hà Nội thì bánh 200g có giá là 7.200 đồng, bánh 300g là 11.000 đồng. Tuy nhiên, khi tung ra thị trường thì con số đó tăng gấp đôi.

Theo các nhà sản xuất, giá bánh tăng là do giá nguyên liệu làm bánh tăng. Cụ thể, giá đường tăng gần 40% (giá năm ngoái là 9.000 đồng/kg, hiện nay 14.000 đồng/kg), giá trứng muối tăng khoảng 30% (giá năm ngoái là 1.700 đồng/trứng, năm nay 2.500 đồng/trứng), giá hạt dưa tăng khoảng 40% (năm ngoái 60.000 đồng/kg, năm nay gần 100.000 đồng/kg)…

Đại diện Công ty Cổ phần Kinh đô cũng cho biết thêm: “Bánh trung thu năm nay tăng do nguyên liệu làm bánh tăng. Ngoài ra, còn do các công ty đã đầu tư nhiều vào để nghiên cứu cải tiến mẫu mã bao bì và nâng cao chất lượng sản phẩm nên giá thành sản phẩm sẽ tăng thêm”.

Tuy giá bánh trung thu năm nay có cao hơn so với giá bán năm ngoái song tính cho tới thời điểm này nhu cầu mua bánh đang diễn ra sôi động. Mục đích mà mọi người hướng tới là mua bánh của những hãng nổi tiếng với bao bì bắt mắt để biếu.

Chị Nguyễn Thu Nga, nhân viên bán hàng của Công ty Cổ phần Hữu Nghị cho biết: “Mặc dù giá bánh tăng cao hơn năm trước rất nhiều nhưng trong những ngày gần đây đã có nhiều doanh nghiệp đến đặt hàng mua với số lượng lớn. Ngoài ra, tính đến thời điểm này các loại bánh bán lẻ được mua khá nhiều”.

Lưu Vân – Thanh Huyền

( Nguồn: http://dddn.com.vn)

Nhận xét